กิจกรรม
ทั้ง 3 จะมีผลให้นักเรียนนักศึกษาสำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
ดังนั้นนักเรียนนักศึกษาคนใดที่ไม่ผ่านกิจกรรมใดที่กล่าว
จะต้องขออนุญาตซ่อมเสริมกิจกรรมนั้น ๆ
ทั้งนี้จะต้องได้รับการเห็นชอบจากครูที่ปรึกษาหรือที่เรียกว่าครูประจำชั้น
นั่นเอง มีนักเรียนนักศึกษาหลายคน
ที่มีผลการเรียนในระดับเกรด 3 หรือเกรด 4 แต่ผลของกิจกรรมไม่ผ่าน
นักเรียนนักศึกษาคนนั้นก็ยังไม่สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร
ต้องมาพิจารณาว่าตนเองไม่ผ่านกิจกรรมอะไรบ้าง
ก็ต้องมาทำเรื่องขออนุญาตซ่อมกิจกรรมนั้น ๆ
เรื่องของกิจกรรมนี้แหละ
ที่ครูที่ปรึกษาหรือครูประจำชั้นต้องคอยแนะนำและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาที่อยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิด การ ที่นักเรียนนักศึกษาสำเร็จการศึกษานั้น
ย่อมเป็นผลงานที่ภาคภูมิใจของครูที่ปรึกษาอย่างแน่นอน
เพราะนั่นคือผลสัมฤทธิ์ของการทำงานของครู หมายความว่าครูที่ปรึกษาได้ดูแลนักเรียนนักศึกษานั้น
ๆ ส่งจนถึงฝั่งเรียบร้อยแล้ว
จากนั้นครูก็จะต้องหันหลังกลับไปรับนักเรียนกลุ่มใหม่ในภารกิจเดิม
นัก
เรียนนักศึกษาจำนวน 3,000 กว่าคนในสถานศึกษา
สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนในระดับมัธยม และมาจากพ่อแม่ที่หลากหลาย
ต่างจิตต่างใจ เมื่อมาอยู่ที่วิทยาลัยเทคนิคร้อยเอ็ด ในต่างสาขาวิชาที่ตนเองชอบเรียน
ดังนั้นนักเรียนนักศึกษาดังกล่าว ก็จะมีทั้งที่ดีเยี่ยม ดีมาก ดี พอใช้
ปรับปรุงและไม่ดี เหล่า
นี้แหละที่วิทยาลัยเทคนิคร้อยเอ็ด ต้องนำนักเรียนนักศึกษาใหม่
ในแต่ละปีการศึกษามาปฐมนิเทศ เพื่อละลายพฤติกรรมและหลอมรวมจิตใจให้เป็นหนึ่งเดียว
หน้าที่
ของครู นอกจากจะเป็นครูเพื่อสอนทางด้านวิชาการ
ยังต้องดูแลนักเรียนที่อยู่ในที่ปรึกษา ประคับประคองให้รอดลูกศิษย์
ให้ฝ่าฟันอุปสรรค์ใด ๆ ที่เกิดขึ้นกับนักเรียนนักศึกษาตลอดระยะเวลา 2 ปี หรือ
3 ปี ที่ใช้ชีวิตการเรียนที่สถานศึกษา
อะไร ที่ช่วยเหลือลูกศิษย์ได้ก็จะทำโดยทันที ในขณะเดียวกัน
ตัวของนักเรียนนักศึกษาเองก็ต้องช่วยเหลือตนเองให้มาก
ครูที่ปรึกษาเป็นเพียงผู้ให้ความช่วยเหลือ
ให้กำลังใจและดูแลลูกศิษย์อย่างใกล้ชิดเท่านั้น
ผู้
เขียนเป็นครูที่สอนในแผนกวิชาช่างก่อสร้าง
ในวิชาเขียนแบบก่อสร้างและวิชาช่างก่อสร้าง
นอกจากนั้นยังเป็นครูที่ปรึกษานักเรียน ปวช. ปีที่ 3 กลุ่มที่ 1-2 มีนักเรียนในที่ปรึกษา 36 คน เมื่อ ดูเป็นภาพรวม
ถือว่านักเรียนกลุ่มนี้เป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนค่อนข้างอยู่ในระดับสูง
และสำเร็จการศึกษาอย่างแน่นอน มีนักเรียนไม่กี่คนที่ขาดการร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง
ซึ่งจะส่งผลให้ไม่สำเร็จการศึกษา หน้าที่ของผู้เขียนในฐานะครูที่ปรึกษาคือ
เรียกนักเรียนที่มีปัญหาดังกล่าวมาสอบถามและหาทางช่วยเหลือ
การช่วยเหลือนักเรียนในที่ปรึกษา ครูที่ปรึกษาแต่ละคน
จะมีวิธีการที่แตกต่างกัน
วิธี
การของผู้เขียน ในการแก้ปัญหาการไม่เข้าร่วมกิจกรรมหน้าเสาธงของนักเรียน
เป็นหนึ่งในหลายวิธีที่ผู้เขียนออกแบบในการแก้ปัญหาหลาย ๆ
เรื่องเกี่ยวกับนักเรียน
เพื่อนำสู่การปฏิบัติ ผู้เขียนขอนำวิธีการแก้ปัญหานักเรียนไม่ร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง
ที่ได้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2550 ที่ผ่านมาและได้ผลดีมาแล้ว มาเผยแพร่เพื่อเป็นตัวอย่าง
ที่ครูสามารถนำไปปรับใช้ในงานของตนเองได้
ผู้เขียนขอนำเสนอเป็นลำดับดังต่อไปนี้
1.
นำผลของการสำรวจกิจกรรมหน้าเสาธง
ที่งานกิจกรรมฝ่ายพัฒนาการศึกษาดำเนินการแต่ละเดือนมาดูว่า
นักเรียนในที่ปรึกษาไม่ผ่านกิจกรรมกี่คน นั่นคือในหนึ่งสัปดาห์จะมีเวลาที่นักเรียนต้องเข้าร่วมกิจกรรมในตอนเช้า
16 ครั้ง นักเรียนต้องมาร่วมกิจกรรมไม่น้อยกว่า 12 ครั้ง
2. ล่วงเลยประมาณ 2 เดือน
ครูจะนำผลของการร่วมกิจกรรมของนักเรียนมาวิเคราะห์ว่า
นักเรียนคนใดที่มีพฤติกรรมการขาดการร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง
จะเรียกนักเรียนคนนั้นมาพูดคุยด้วย
หาปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักเรียนว่าทำไมจึงไม่มาร่วมกิจกรรม
3.
หลังจากนั้นครูจะแก้ปัญหาตามที่ออกแบบไว้ดังตัวอย่าง
รูปแบบแนวทางแก้ปัญหา
การขาดการร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง
นักเรียน ปวช.ปีที่ 3
กลุ่มที่ 1-2 แผนกวิชาช่างก่อสร้าง
1.
ตรวจสอบเอกสารทะเบียน และถ่ายเอกสาร ทะเบียนประเมินผลกิจกรรมหน้าเสาธง
นำแจ้งให้นักเรียนทราบทุกวันพุธ ช่วงเวลากิจกรรม นักเรียนพบครูที่ปรึกษา
ครูแจ้งและอบรมตักเตือนนักเรียนที่ขาดความสำนึกในหน้าที่ พร้อมทั้งให้เซ็นชื่อรับทราบทุกคน
เพื่อให้มาเข้าร่วมกิจกรรมตามปกติ
2.
เรียกนักเรียนที่มีปัญหาเข้าพบเป็นรายบุคคล เพื่อสอบถามปัญหา
โดยจะบันทึกใว้เป็นหลักฐานในการร่วมแก้ปัญหาของตนเอง
3.
ครูที่ปรึกษาจะสอบถามนักเรียนว่ามีปัญหาอะไร
ที่เป็นเหตุให้ไม่สามารถมาร่วมกิจกรรมหน้าเสาธงได้ จัดลำดับปัญหาเป็นข้อ ๆ
4.
การแก้ปัญหาจะทำเป็นช่องตาราง เพื่อแยก ปัญหาอย่างชัดเจน
จากนั้นจะถามนักเรียนว่าเมื่อมีปัญหาอย่างนั้น ตนเองจะแก้อย่างไร
ซึ่งนักเรียนแต่ละคนจะคิดและแก้ปัญหาที่คาดว่าตนเองจะทำได้
ครูบันทึกไว้เป็นหลักฐาน
5.
ครูให้คำแนะนำเพิ่มเติม ต่อจากช่องที่นักเรียนหาวิธีแก้ปัญหาของตนเอง
เพื่อเป็นการให้กำลังใจ
6.
สรุปแนวปฏิบัติและให้นักเรียนเซ็นชื่อรับทราบ สิ่งที่ตนเองต้องปฏิบัติ
7.
เอกสารแผ่นดังกล่าว ครูที่ปรึกษาจะมอบ
ให้นักเรียนนำไปให้คุณพ่อหรือคุณแม่เซ็นชื่อรับทราบ จากนั้นนักเรียนต้องนำเอกสารนั้นกลับมาคืนให้ครูอีกครั้ง
ครูถ่ายเอกสารและมอบให้นักเรียนนำกลับไปให้ผู้ปกครอง 1 แผ่น
เพื่อทราบและช่วยอบรมและตักเตือนบุตรหลานของตนเอง
|
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น